หน้าที่ของเหล็กตัวซี

เหล็กตัวซีคืออะไร 

 

เหล็กตัวซี เป็นวัสดุสำคัญในการก่อสร้าง เพราะเหล็กทำหน้าที่ในการเสริมสร้างประสิทธิภาพและช่วยในการรองรับน้ำหนัก เสา คาน หลังคา โดยเหล็กรูปพรรณแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน การใช้งานของเหล็กรูปพรรณสำหรับงานก่อสร้างจึงแตกต่างกันไปด้วย โดยบทความนี้เราจะมาแนะนำเหล็กรูปพรรณอีกหนึ่งชนิด ที่เป็นตัวช่วยในงานก่อสร้างได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะงานหลังคา นั่นคือ เหล็กตัวซี 

 

เหล็กตัวซี 
เหล็กตัวซี

 

เหล็กตัวซี (Light Lip Channel) มีลักษณะเป็นรูปทรงตัวซี เป็นเหล็กรูปพรรณชนิดหนึ่ง โดยการขึ้นรูปเย็น เช่น งานโครงสร้างหลังคา งานแปหลังคา เสาค้ำ งานโครงสร้างที่รองรับน้ำหนักได้ไม่มากนัก ข้อดีของเหล็กตัวซีคือ มีราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย 

 

ประโยชน์ของการเลือกใช้เหล็กรูปพรรณเป็นโครงสร้างมีดังนี้ 

- เหล็กรูปพรรณ มีมาตรฐานการผลิตที่ได้มาตรฐาน ดังนั้นแล้วชิ้นงานของเหล็กรูปพรรณจึงมีความคงที่ในมาตรฐานเท่ากันทุกตัว ตัวอย่างของเหล็กรูปพรรณ ได้แก่ เหล็กตัวซี เหล็กไอบีม เหล็กเอชบีม เหล็กแผ่น เหล็กไวร์เมช เหล็กปลอกเสา เหล็กปลอกคาน

- เหล็กรูปพรรณทำให้การก่อสร้างรวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะเนื่องด้วยเหล็กรูปพรรณสำเร็จรูปที่ทำการผลิตมาแล้ว ทำให้ไม่เสียเวลาการก่อสร้างหน้างาน ดังนั้นแล้วการเลือกขนาด ความหนาแน่ และความยาวของเหล็กรูปพรรณจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อส่งเสริมการก่อสร้างให้มั่นคง แข็งแรงยิ่งขึ้น 

- เหล็กรูปพรรณ ถูกใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ทั้งงานโครงการขนาดใหญ่อย่างการสร้างคอนโดมิเนียม เหล่าวิศวกรมักเลือกใช้เหล็กรูปพรรณในการก่อสร้าง เพื่อให้การเสริมสร้างงานให้มีประสิทธิภาพคงทนแข็งแรงมากขึ้น เหล็กตัวซีเป็นหนึ่งในเหล็กรูปพรรณที่มักนำมาทำเป็นโครงสร้างหลังคาเช่นกัน 


เหล็กรูปพรรณ มีความสำคัญในการก่อสร้าง งานโครงการอาหารบ้านเรือนอย่างยิ่ง  บริษัท พิพัฒน์สตีล จำกัด เป็นผู้จำหน่ายเหล็กรูปพรรณหลากหลายชนิด ที่ได้มาตรฐานการก่อสร้าง เพื่อให้งานโครงสร้างถูกวางรากฐานได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากที่สุด เราจำหน่าย เหล็กตัวซี เหล็กเส้น เหล็กฉาบ เหล็กไอบีม เหล็กเอชบีม เหล็กแผ่น และเหล็กอื่นที่ใช้กับงานก่อสร้างอีกมากมาย 

 

 

สามารถติดต่อได้ที่
บริษัท พิพัฒน์สตีล จำกัด
https://www.phiphatsteel1.com
 phiphatsteel.brand.co.th